รีวิว Democracy After Death – ประชาธิปไตยหลังความตาย

รีวิว Democracy After Death – ประชาธิปไตยหลังความตาย

เรื่องย่อ : หนังกึ่งสารคดี รวมเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองร่วมสมัยเริ่มเล่าตั้งแต่หลังความตายของลุงนวมทอง ไพรวัลย์ (ปี 49) มาจนถึงปัจจุบัน (ปี 59) คือเราจะได้ฟัง narrator นั่งหลอนๆอยู่ริมทะเลในช่วงพลบค่ำเพื่อเล่าเรื่องราวประเทศไทยหลังความตายให้วิญญาณของลุงนวมทองฟังไปจนฟ้าสาง

ความคาดหวัง : มาดูด้วยเหตุผลส่วนตัว เลยไม่คาดหวังอะไรเลย ฟีลแบบ ไหน จะชี้นำอะไร จัดมาซิ แล้วก็ปล่อยตัวเองให้ไหลตามหนังไปเรื่อยๆจนจบ และนี่คือเหตุผลที่เราชอบ

————————————————

1. Capture the Emotion :

เราอาจจะมีหนังการเมืองที่พูดถึงความคิดเห็น

แต่น้อยครั้งที่จะมีหนังที่พูดถึงความรู้สึก

ดูจบแล้วอืมความรู้สึกนี่สำคัญจัง

สันติภาพที่เราปรารถนาจะมาถึงยังไงนะ

ถ้าบาดแผลของคนที่ยังมีชีวิตไม่ถูกเยียวยา?

มันมีคนที่มีแผลอยู่นะ หนังเรื่องนี้น่าจะทำให้เราเข้าใจความเจ็บปวดของเขามากขึ้น

เข้าใจเพื่อให้เกิด Empathy และมีสติในการดำเนินชีวิตในอนาคตน่ะนะ

————————————————

2. No Compromise :

หนังไม่เป็นกลางและไม่กลัวคนเกลียดโคตรพังก์หายากในหนังการเมือง

(เพราะปกติแล้วหนังการเมืองต้องเก๊กเป็นปัญญาชนไง แต่พอดีเรื่องนี้เล่าแบบไพร่ๆ)

หนังพูดแทนคนจำนวนมากที่รู้สึกต่อชุดเหตุการณ์ชุดนี้แบบไม่กั๊ก

ก็ในเมื่อคนมันเจ็บจริง โกรธจริง รู้สึกว่าถูกกระทำจริงๆ และตายกันจริงๆ

ทำไมเราจะโกรธไม่ได้?

ทำไมเราจะเจ็บไม่ได้?

หนังไม่ปราณีคนดู ไม่พูดภาษาดอกไม้เพื่อโน้มน้ามให้เราคล้อยตาม

ไม่เห็นใจกูก็เรื่องของมึง แต่นี่คือความเจ็บปวดของกู

ไม่เห็นใจกูก็เรื่องของมึง แต่นี่คือความเป็นจริงในโลกของกู

ไม่เห็นใจกูก็เรื่องของมึง แต่มึงจะบอกให้กูลืมความเจ็บปวดของกูไม่ได้

ไม่เห็นใจกูก็เรื่องของมึง แต่นี่คือโลกที่เราอยู่ร่วมกัน

การไม่ประณีประนอมเป็นเหตุผลที่ทำให้เราชอบหนังเรื่องนี้

คือเราต้องมี Tolerence ในการมองความจริงที่เจ็บปวดให้ได้

เราถึงจะเข้าใจและเห็นใจกัน

————————————————

3. Death is for everybody :

ดูจบแล้วเราตั้งคำถามถึงคุณค่าของชีวิต และคุณค่าของความตาย

ปี 49 ลุงนวมทองแขวนคอตายเพื่อลบคำสบประมาทของทหารคนนึงที่บอกว่าไม่มีใครตายเพื่ออุดมการณ์หรอก” – ไม่ว่าสิ่งที่ลุงนวมทองทำจะสมเหตุสมผลในความคิดของเราหรือไม่ หนังชี้ชวนให้เราวางการตัดสินของเราไว้สักพักเออ ลุงตายจริง

และต่อๆมาอีกหลายๆปี ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคนฝั่งไหน

ก็มีคนตายกันจริงๆ

ประชาธิปไตยหลังความตาย แบความเจ็บ ความตาย มาร้อยเรียงกัน ตั้งแต่ปี 49-59 (มีย้อนไปยุคตุลานิดหน่อย) เห้ย คนเราตายกันจริงๆว่ะ ตายเพราะเชื่อในเหตุผลที่ทำให้อยากมีชีวิตอยู่นี่ล่ะ

ถ้าความตายเป็นของเรา แล้วชีวิตเราเป็นของใคร?

ถ้าเราไม่ต้องการแลกชีวิตของเราเพื่ออุดมการณ์ เราจะมีพื้นที่ในใจให้คนที่ยอมแลกบ้างไหม?

มีเหตุผลอะไรที่ทำให้เราเรามองข้ามเหตุผลของคนที่อยากมีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี ?

แล้วในอนาคตล่ะ

ความตายจะมาเยือนเราเมื่อไหร่ จะมาในรูปแบบไหน ?

ในเมื่อเหตุแห่งความตายยังดำรงอยู่ และวนเวียนเป็นลูปที่รอวันปะทุ

ดูแล้วคิดเรื่อยๆ ว่าเราจะจัดการชีวิตก่อนความตายของตัวเองยังไงให้มีคุณค่าได้บ้าง

————————————————

สรุปในภาพรวม : เป็นหนังที่เรา appreciate การดูและตีความต่อในฐานะหนังของศิลปิน เพราะถ้าดูในฐานะสื่อหรือพอพพะกองด้า ก็จะรู้สึกว่ามันเป็นสื่อหรือพอพพะกองด้านั่นแหละ ตีความว่าเป็นหมากของใคร ทำเพื่ออะไร ทำถึงยอดในทรรศนะของเรามั้ย ทำได้ แต่ไม่สนุกที่จะดูในแบบนั้น

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่ามันเป็นหนังแสดงอารมณ์อิงความจริง แสดงภาพ Timeline ตามจริง  แต่ก็เป็น Timeline ที่ไม่ได้ฉายวิวัฒนาการของความคิด สิ่งที่คุณจะเห็นจากหนังคือประวัติศาสตร์ความรุนแรงร่วมสมัย ดูแล้วแคะได้ว่าความรุนแรงมันก่อร่างสร้างตัวมายังไงตั้งแต่ปี 49 และน่าคาดการณ์ต่อว่า ถ้าเรายังไม่เห็นใจกันจริงๆความรุนแรงจะกลับมาอีกครั้งได้ยังไงในอนาคต

Democracy After Death เป็นหนังที่ไม่ปราณีคนดู (ย้ำอีกครั้ง)

คุณจะมีความเห็นใจได้ไหมถ้าคนที่เล่าเกรี้ยวกราดใส่คุณ

คุณจะเข้าอกเข้าใจคนอื่นได้ไหมถ้าคนที่เล่ากำลังโกรธคุณ

คุณจะมีความเห็นอกเห็นใจได้ไหมถ้าคนที่เล่าสู้แล้วสู้อีก ตายแล้วตายอีก ต่อหน้าคุณ

คุณเห็นความรู้สึกในหนังเรื่องนี้ไหม?

Democracy After Death : ภาพยนตร์โดย Anonymous

ใส่ความเห็น

